100.000 máy tính Casio giả bị thu giữ

Trong 11 tháng qua, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã phát hiện hơn 11.233 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, xử phạt hơn 83 tỷ đồng; tiêu hủy hàng hóa với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

 

Từ năm 2005 đến nay, cơ quan chức năng kiểm tra xử lý 1.950 vụ hàng giả máy tính Casio, tịch thu 100.360 cái, xử phạt hành chính 1,95 tỷ đồng, nhưng đến nay, tình trạng kinh doanh hàng giả xen lẫn hàng thật máy tính Casio do Công ty Bitex phân phối vẫn “âm thầm” diễn ra.

Những con số trên được ông Phan Văn Liêm, chuyên viên phụ trách nhãn hiệu hàng hóa CTCP Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) công bố tại Hội nghị “Triển khai kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” do Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tổ chức vào thượng tuần tháng 12 vừa qua.

Theo ông Liêm, trong thời gian đầu, công tác chống hàng giả máy tính Casio diễn ra thuận lợi nên số lượng máy tính Casio giả bị phát hiện, tịch thu khá lớn. Tuy nhiên, qua nhiều đợt kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng, người kinh doanh máy tính Casio giả có thêm nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi hơn. Một trong những thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng là người bán chỉ trưng bày một vài mẫu hoặc vỏ hộp, còn hàng hóa thì cất giấu bên trong. Khi người tiêu dùng (NTD) có nhu cầu mua thì họ giới thiệu đây là “máy tính loại 2” và đưa ra những máy có dán tem giả và dán mác các loại tem chống giả khác.

Đầu tiên, người bán mua một lượng hàng nhất định của Bitex, sau đó họ trộn lẫn hàng giả vào số lượng hàng chính hãng Bitex. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, họ đưa ra những sản phẩm thật, chính hãng do Bitex cung cấp để “qua mặt” cơ quan chức năng. Do vậy, tình trạng máy tính Casio giả vẫn tồn tại và lưu hành trên thị trường hiện nay rất nhiều.

Xác nhận việc đấu tranh chống lại vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ là công việc lâu dài, gặp nhiều khó khăn cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhưng với quyết tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD và để bảo vệ uy tín của thương hiệu, đại diện Công ty Bitex cam kết sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời kết hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác chống hàng giả.

Đúng như nhận định trước đây của ông Yuri Sasajima, Tổng Giám đốc Kinh doanh toàn cầu Công ty Casio Nhật Bản trong một lần viếng thăm Việt Nam: “Thật không may khi Việt Nam là một trong những nước phải chịu sự tổn thất từ việc du nhập của hàng giả. Tôi tin chắc mọi người sẽ đồng ý rằng thật không hợp lý nếu học sinh Việt Nam sử dụng máy tính giả liên quan việc đảm bảo chất lượng, độ chính xác và độ bền…”.

AFCA cảnh báo

Trước vấn nạn hàng giả trên, thời gian qua Công ty Bitex có Công văn gửi đến Hội chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) báo cáo tình trạng máy tính Casio giả được bày bán tràn lan trên thị trường khiến NTD mua nhầm hàng giả dẫn đến những thiệt hại khó lường.

AFCA cảnh báo, điểm nguy hiểm nhất gây nguy hại NTD, ngoài chất lượng yếu kém, máy tính Casio giả còn đem đến những kết quả không chính xác, ảnh hưởng đến học sinh, sinh viên (trong các kỳ thi), các đơn vị tài chính, ngân hàng, kế toán và các doanh nghiệp…

Để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, NTD khi mua sản phẩm cần yêu cầu người bán ghi đầy đủ thông tin, đóng dấu của cửa hàng hoặc đại lý bán hàng vào phiếu Bảo hành và ghi rõ họ tên. Trường hợp phát hiện hàng giả mạo, hàng nhái, NTD có thể liên hệ văn phòng xử lý khiếu nại người tiêu dùng AFCA tại địa chỉ 600 Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. ĐT: (08) 35121166 để được hướng dẫn giải quyết.

Các tin khác :