​Phát hiện máy tính Casio giả nhờ con tem “biết nói”

Theo kết quả của các cơ quan chức năng, từ năm 2005 đến nay, Quản lý Thị trường đã kiểm tra và xử lý khoảng 1.895 vụ máy tính Casio giả, tịch thu và tiêu hủy 110.538 máy, phạt hành chính khoảng 2,4 tỷ đồng.

Quản lý thị trường xử lý lô hàng máy tính Casio giả tại Tiền Giang

Quản lý thị trường xử lý lô hàng máy tính Casio giả tại Tiền Giang

Những hệ lụy khi dùng máy tính giả

Đã không ít lần cơ quan chức năng, truyền thông cảnh báo những tác hại khi người dùng mua phải máy tính giả, đưa tin về những trường hợp trớ trêu, oan ức vì máy tính cho kết quả sai trong thi cử và tính toán. Đây không phải là chuyện nhỏ và cho dù chưa xảy ra trên diện rộng thì cũng luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước.

Thầy Trịnh Tuấn Anh giáo viên Toán trường THPT Đồng Xoài - Bình Phước cho biết: “Theo tôi hàng giả đương nhiên là nguy hại, không những phá hoại về kinh tế mà còn phá hoại nhiều giá trị khác đặc biệt là trong môi trường học đường. Máy tính giả thường có lỗi về pin, linh kiện không tốt nên có thể gây ra sự cố về cháy nổ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng, thứ hai là lỗi về phần mềm, máy giả lập trình không kỹ thì dễ xảy ra lỗi mà các em học sinh không thể nào phát hiện ra lỗi đó, các em sẽ sống chung với kết quả sai ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập và thi cử. Để ngăn chặn hàng giả thì nhà sản xuất cần làm kỹ hơn phần kiểm định và con tem, nhà quản lý cần kiểm soát chặt chẽ việc chống hàng giả, người dùng thì hãy là người dùng thông minh”.

Thầy Trịnh Tuấn Anh chia sẻ về tác hại khi dùng máy tính giả

Thầy Trịnh Tuấn Anh chia sẻ về tác hại khi dùng máy tính giả

Tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn - Giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: “Việc dùng máy tính giả với những phép tính đơn giản bình thường thì không thấy sai nhưng khi vào một kỳ thi đòi hỏi nhiều phép tính phức tạp, tài nguyên của máy tính bị vét cạn thì cái sai rất dễ xảy ra và đó là cái sai không thể cứu vãn. Như nhiều thấy cô chia sẻ, khi học sinh sử dụng máy tính sai các em sẽ không biết do mình hay máy tính và tự nhiên nghi ngờ về trình độ của mình. Điều đó khiến học sinh hoang mang không biết sai từ đâu để tìm cách sửa chữa”.

Cũng theo thầy, việc đầu tư cho một cái máy tính không phải là quá lớn so với nhiều năm tháng đi học nên chúng ta cần kỹ lưỡng trong việc chọn những thiết bị đồng hành, mọi thứ có thể đổ sông đổ biển chỉ vì sai một con số. Thầy cho rằng chúng ta cần tìm mọi cách để sao cho máy tính giả không có cơ hội xâm nhập vào môi trường học tập. Người bán không nên vì ham chút lợi nhuận mà bán máy giả để rồi trực tiếp gây hại cho con em mình, người mua phải biết rõ thông tin sản phẩm trước khi mua hàng, nhà phân phối tích cực tuyên truyền chống giả, và bản thân các thầy cô khi giảng dạy cũng  chú ý hướng dẫn kỹ cho học sinh và phụ huynh cách tránh mua phải máy tính giả.

Người tiêu dùng vẫn có cách để không sập bẫy hàng giả máy tính Casio

Người tiêu dùng vẫn có cách để không sập bẫy hàng giả máy tính Casio

Tem chống giả sẽ tố cáo hàng giả

Tem chống giả được Casio xem như là yếu tố quan trọng nhất giúp người dùng phát hiện được ngay lập tức hàng giả hay hàng thật. Năm 2015, công ty Casio Nhật Bản đã phối hợp với BITEX - nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam đổi tem mới. Loại tem này có màu bạc được sản xuất theo công nghệ của Đức mà những đơn vị làm giả chưa tiếp cận được. Con tem chính thức và đáng tin nhất hiện nay được dán trên thân máy phải có đủ 3 đặc điểm: Hiệu ứng logo nổi 3D; Tương phản màu sắc chìm; Hiển thị chữ OK khi soi đèn laser.

3 cách phân biệt tem chống giả

3 cách phân biệt tem chống giả

Con tem máy giả hiện không có đầy đủ 3 đặc điểm nhận dạng kể trên. Tem máy giả kém sắc sảo, hiệu ứng nổi 3D yếu ớt, không trong suốt như giọt nước và không nổi bật như tách khỏi mặt phẳng tem như máy thật, không xảy ra tương phản màu sắc xanh - đỏ khi xoay tem dọc và ngang trước nguồn sáng, đặc biệt chiếu đèn laser không hiện chữ OK phản chiếu. Ngoài ra, màn hình của máy giả màu sắc không đều, màn hình xanh có vệt vàng…

Phân biệt máy tính thật - giả qua con tem

Phân biệt máy tính thật - giả qua con tem 

Trước thực trạng thị trường bày bán nhiều máy tính giả được nhái y hệt máy thật từ tên model, kiểu dáng cho đến con tem rất khó phát hiện, nhưng nếu người dùng quan sát kỹ và biết cách phân biệt tem thì không dễ gì sập bẫy hàng giả.

Xem cách phân biệt máy tính thật và giả bằng tem tại đây!

 

Các tin khác :