Cảnh giác với máy tính Casio giả

Từ đầu 2013 đến nay, cơ quan quản lí thị trường các  đã tổ chức kiểm tra 47 điểm kinh doanh máy tính Casio giả, thu hồi và tiêu hủy gần 2.500 máy tính Casio giả các loại. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc máy tính giả vẫn âm thầm len lỏi vào thị và gây hại cho người tiêu dùng suốt thời gian qua.

Đối với doanh nghiệp, cửa hàng, những chiếc máy giả cho ra kết quả tính toán sai có thể gây thiệt hại đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thì đối với học sinh, phép toán sai có thể khiến các em mất đi nhiều điểm số, mất tự tin trong làm bài, thậm chí có thể lỡ 1 cơ hội trong cuộc đời học sinh nếu sai sót đó xảy ra trong phòng thi, đặc biệt là trong những kỳ thi quan trọng.

Máy tính Casio giả bị QLTT kiểm tra và thu giữ

Trong thời gian gần đây, công ty Bitex – đơn vị phân phối và bảo hành máy tính Casio duy nhất tại Việt Nam, đã nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng cho rằng họ đã mua phải máy tính Casio chất lượng kém, trong khi có đủ phiếu bảo bảo hành, tem chống giả Casio.

Chị Nguyễn Thị Thúy Vân – Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng:

Hiện nay máy giả tinh vi đã làm giả cả tem chống giả, có phiếu bảo hành đầy đủ. Dùng mắt thường không phân biệt được. Chỉ khi chiếu laze vào tem chống giả, thấy hiện lên chữ ok là hàng thật. Kỹ thuật cao này máy giả chưa làm được.

Tuy nhiên, khi người tiêu dùng đem máy tính đến trạm bảo hành Bitex để bộ phận kỹ thuật của Bitex kiểm tra, mới phát hiện những máy tính Casio đó chỉ là hàng giả, gắn tem nhái tem chống giả Casio.

Anh N.M.Cường (phụ huynh em Minh Nguyệt, HS. Lớp 9, THCS Lữ Gia (Q. 11) bức xúc: “Tôi mua chiếc Máy tính 570ES PLUS này tại 1 cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5 để cháu đi thi, thay chiếc máy cũ mới bị mất. Nhưng khi thi về cháu nói máy bấm được 1 lát rồi tắt, sau đó tự khởi động lại. Làm tính thì lúc được lúc không. May là khi đó cháu mượn được máy của bạn để làm bài, nếu không thì chỉ vì chiếc máy giả mà con tôi bị hỏng một kỳ thi”.

Làm thế nào để phân biệt máy tính Casio chính hãng với máy tính Casio kém chất lượng khi máy giả ngày càng tinh vi? Đây là câu hỏi mà rất nhiều bậc phụ huynh học sinh đặt ra khi tới cửa hàng lựa chọn máy tính cho con. Đó cũng là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra đối với đơn vị kinh doanh, các cơ quan quản lí thị trường.

Phân biệt máy tính Casio giả với hàng chính hãng

Trước tình trạng máy giả sao chép máy thật từ kiểu dáng, mẫu mã đến các dấu hiệu nhận biết đi kèm như tem xuất xứ, phiếu bảo hành thậm chí nhái cả tem chống giả Casio nên nếu chỉ căn cứ vào hình dáng bên ngoài, người tiêu dùng sẽ khó nhận biết thật – giả.

Theo khuyến cáo từ hãng Casio và  đại diện QLTT tại Việt Nam cách tốt nhất để phân biệt máy Casio chính hãng và máy giả là dựa vào các đặc điểm kỹ thuật cao của tem chống giả Casio – Bitex.

Cách kiểm tra tem Casio chính hãng:

Đặt tem chống giả trên mặt bàn và tờ giấy trắng vuông góc với tem chống giả. Chiếu tia Laser vào vùng được bao bởi đường kẻ sọc màu xanh lá (bên cạnh đường kẻ sọc màu đen) ta sẽ thấy trên tờ giấy phản chiếu ánh sáng chữ “OK”

 

Tem chống giả Casio phải có đặc điểm như trên mới đảm bảo là hàng chính hãng. Để tìm hiểu thêm thông tin về cách phân biệt tem chống giả, người tiêu dùng có thể truy cập vào website: bitex.com.vn  (Chuyên mục: Cảnh báo hàng giả).

Các tin khác :