Lãnh đạo nhiều nước chia buồn Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Lào thông báo quốc tang 2 ngày
Thủ tướng Thái Lan viếng và ghi sổ tang
Nhận tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, lãnh đạo nhiều nước đã có thư và điện chia buồn gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân VN và gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cụ thể, theo Bộ Ngoại giao hôm qua (24.9), Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah đã có thư chia buồn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân VN. Nhắc lại những kỷ niệm với Chủ tịch nước trước đây, trong đó cuộc gặp tại Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng tháng 11.2017 và đón Chủ tịch nước cùng phu nhân thăm cấp nhà nước tới Brunei năm 2016, Quốc vương bày tỏ tin tưởng những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ luôn được nhân dân VN trân trọng và ghi nhớ.

Ngày 23.9, Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân VN trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

thu_tuong_Thai

Trước đó, ngày 22.9, các lãnh đạo Singapore cũng đã gửi thư chia buồn đến lãnh đạo VN, gồm Tổng thống Halimah Yacob gửi quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Thủ tướng Lý Hiển Long, Tổng thư ký đảng Hành động nhân dân Singapore gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó thủ tướng Tiêu Chí Hiền gửi phu nhân cố Chủ tịch nước. Các nhà lãnh đạo Singapore ca ngợi Chủ tịch Trần Đại Quang đã có những cống hiến lớn lao trong công cuộc phát triển đất nước, không ngừng nâng cao vị thế của VN ở khu vực và trên thế giới; khẳng định Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người bạn thân thiết của nhân dân Singapore, đã có những đóng góp to lớn đối với việc làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược VN - Singapore.

Chiều 21.9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gửi điện chia buồn, đánh giá cao tình bạn giữa Tổng thống và Chủ tịch nước, những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với sự phát triển quan hệ hợp tác hai nước; khẳng định sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược hai nước.

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cũng đã gửi điện chia buồn đến Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Bức điện có đoạn: “Tôi xin chuyển tới ngài và Chính phủ, nhân dân VN cùng gia quyến của ngài Chủ tịch nước sự cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất trước sự mất mát của vị lãnh đạo yêu quý của đất nước. Những đóng góp và cống hiến của ngài Chủ tịch nước trong sự nghiệp và di sản ngài Chủ tịch nước để lại sẽ là nguồn cảm hứng đối với tất cả chúng ta”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro Moros, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, Tổng thống Bangladesh Md. Abdul Hamid, Tổng thống Brazil Michel Temer, Chính phủ Panama, Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga, Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi, Quốc vương Ma Rốc Mohammed VI... cũng đã có thư và điện chia buồn.

Lào thông báo quốc tang 2 ngày

Chiều 24.9, Văn phòng Thủ tướng Lào ra thông báo về việc tổ chức Quốc tang Chủ tịch nước VN Trần Đại Quang trong 2 ngày 26 - 27.9. Thông báo cho biết: “Để tưởng niệm sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN VN, người bạn thân thiết của nhân dân các dân tộc Lào; Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, thủ đô Vientiane và các tỉnh thành cả nước tổ chức đoàn đi viếng, đặt vòng hoa và ghi sổ tang tại Đại sứ quán nước Cộng hòa XHCN VN ở thủ đô Vientiane và Tổng lãnh sự quán VN ở các miền từ ngày 26.9... Các cơ quan, công sở của đảng - nhà nước, lực lượng vũ trang, an ninh, các tổ chức đoàn thể quần chúng từ T.Ư đến địa phương treo cờ rủ từ 6 giờ ngày 26.9 đến 18 giờ ngày 27.9. Trong thời gian này, dừng toàn bộ các hoạt động vui chơi giải trí trên toàn quốc”.

Theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại Thái Lan, sáng 24.9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đến Đại sứ quán VN tại Bangkok để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ghi sổ tang. “Thay mặt Chính phủ Hoàng gia và người dân Thái Lan, tôi bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân VN trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sự đóng góp của ông cho VN và ASEAN sẽ luôn được chúng ta ghi nhớ và trân trọng”, Thủ tướng Thái Lan viết trong sổ tang.

Đoàn viếng Chủ tịch nước không mang vòng hoa

Ngày 24.9, Bộ VH-TT-DL có công điện gửi thủ trưởng các ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư và Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong đó, công điện nêu rõ các đoàn đến viếng tại các địa điểm tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội (nơi quàn linh cữu); Hội trường Thống Nhất, TP.HCM; Hội trường UBND H.Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, chỉ mang băng tang, không mang vòng hoa đến viếng.

Chiều cùng ngày, Công an TP.Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện để phục vụ lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 2 ngày 26 và 27.9. Trong đó, nhiều tuyến phố xung quanh Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội sẽ bị cấm (Xem chi tiết trên thanhnien.vn).

Nguồn: www.thanhnien.vn

Các tin khác :