Hội Toán học tỉnh Tiền Giang tiếp nối tổ chức kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay

Sau một năm thành lập, Hội Toán học tỉnh Tiền Giang đã triển khai thành công Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh năm học 2019 -2020. Kỳ thi thu hút gần 150 em học sinh, trong đó có 73 em đạt thành tích cao. 

Từ năm 2001 – 2017, Kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay do Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp cùng Công ty BITEX đã thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia bởi đây là sân chơi bổ ích, thiết thực trong việc dạy, học môn toán. Kỳ thi mang tính chất tự nguyện, được tổ chức nghiêm túc, khách quan, công bằng và đảm bảo tính giáo dục cao. Dù từ năm 2018 đến nay, kỳ thi tạm thời không được tổ chức quốc gia nhưng vẫn được các Sở Giáo dục duy trì triển khai. 
Trong năm học 2019 -2020, với quan điểm xây dựng sân chơi cho các em say mê toán học, Hội Toán học tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay. Dù mới thành lập, nhưng dưới sự hướng dẫn của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Tiền Giang cùng Công ty BITEX tài trợ, kỳ thi đã tổ chức thành công, mang đến nhiều trải nghiệm lý thú, bổ ích trong việc học toán trên máy tính cho các em học sinh.

IMG_1189_1
Bà Trần Thanh Thảo (CEO BITEX) cùng Ông Nguyễn Phương Toàn (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang) trao thưởng cho các em đạt giải Nhất kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh năm 2019-2020


Theo đó, kỳ thi được tổ chức với 2 cấp: Trung học cơ sở (lớp 8 & lớp 9), Trung học phổ thông (lớp 11 & 12). Không giống như những năm Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi khu vực, năm nay nội dung thi của các em tập trung vào 3 mức độ: Thông hiểu, vận dụng thấp, vận dung cao để phân loại học sinh. Đây cũng là hướng giáo dục giúp học sinh hiểu ra: Máy tính Casio là công cụ hỗ trợ để học toán cùng các môn học tự nhiên, mà trong đó, các bạn phải tư duy, tìm hiểu, cũng như có niềm say mê lớn mới ứng dụng cách giải hiệu quả nhất.

IMG_1157
Thầy Trương Thành Phú đã gắn bó với Kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay từ những năm 2001


Thầy Trương Thành Phú (Chủ tịch Hội toán học tỉnh Tiền Giang) chia sẻ, vòng 1 kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay năm học 2019 -2020 đã tổ chức trong tháng 11/2019 và tới vòng 2, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Hội Toán học tỉnh Tiền Giang đã cho phép thí sinh thi dưới hình thức online và quyết định điểm để xét giải là điểm trung bình cộng của kỳ thi. Kết quả đạt được, có tổng cộng 73 giải, trong đó có 6 giải nhất, 13 giải nhì, 24 giải 3 và 30 giải khuyến khích.

IMG_1181


Phát biểu trong buổi lễ trao giải, Ông Nguyễn Phương Toàn (P.Giám đốc Sở) cho biết: “Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Tiền Giang nhận thấy Kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kỹ năng thực hành vận dụng toán học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, phát triển lòng say mê yêu thích môn học của học sinh, làm cho việc dạy và học có ý nghĩa hơn, đồng thời phát hiện học sinh có năng lực thực hành toán học. Ngoài ra, việc sử dụng thành thạo máy tính cầm tay còn giúp học sinh có thể tìm ra đực phương pháp giải toán nhanh nhất trong các bài tập trắc nghiệm toán và các môn khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”.
Ông Toàn cũng chia sẻ thêm, đến nay có khoảng 90% học sinh đã ứng dụng hiệu quả máy tính cầm tay vào học tập, thi cử, góp phần thay đổi phương pháp tính toán và ứng dụng công nghệ vào học đường. 

IMG_1205

Bà Trần Thanh Thảo phát biểu trong buổi lễ


Về phía Công ty BITEX, tham dự lễ trao giải có Bà Trần Thanh Thảo (Tổng Giám đốc) và Ông Trần Thế Vinh (Giám đốc khối Phát triển giáo dục). Chia sẻ cảm nhận về buổi lễ, Bà Thảo nói: “Công ty BITEX rất vinh dự góp phần trong công tác tài trợ, tổ chức kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay của Hội Toán học tỉnh Tiền Giang. Dù đối mặt với dịch bệnh từ đầu năm 2020, ảnh hưởng tới các kỳ thi học sinh giỏi nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự linh hoạt và nhạy bén, Hội Toán học tỉnh Tiền Giang đã có những điều chỉnh kế hoạch, tổ chức Kỳ thi bằng hình thức trực tuyến. Thay mặt Công ty BITEX, tôi chúc mừng Hội Toán học và đặc biệt là các em học sinh đã xuất sắc đạt giải trong kỳ thi vừa qua”. 
 

Các tin khác :