Các đại học, cao đẳng tự chủ tuyền sinh từ năm 2014

Thứ hai, 16/12/2013, 10:21 GMT+7
  • Chia sẻ tin này qua :
  • Chia sẻ qua Facebook
  • Chia sẻ qua Google+
  • Chia sẻ qua Twitter

Các trường đại học, cao đẳng có thể chọn 1 trong 3 cách thức tuyển sinh là tự tổ chức thi, xét tuyển 2 lần trong năm; thỏa thuận với những trường cùng ngành đào tạo để tuyển sinh; hoặc tham gia kỳ thi chung do Bộ tổ chức.

Chiều 12/12, Bộ GD&ĐT họp báo công bố Dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, thay đổi lớn nhất trong mùa tuyển sinh tới là Bộ giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng.

"Các trường có nhiệm vụ phải tự tuyển sinh chứ không cần chờ Bộ cho phép", Thứ trưởng phụ trách Giáo dục Đại học nhấn mạnh.

tu-chu-ts-3890-1386839517.jpg

Từ 2014, việc tự tổ chức thi tuyển sinh là nhiệm vụ của các trường đại học. Ảnh: Tư liệu VNE.

Theo ông Ga, tùy mục tiêu đào tạo mà các trường có thể lựa chọn và quyết định phương thức tuyển sinh phù hợp như thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Ngoài ra, các trường có thể bổ sung thêm hình thức phỏng vấn, viết luận, thực hành, kiểm tra năng khiếu...

Để đảm bảo chất lượng tuyển sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu mỗi trường phải có đề án để không được phát sinh tình trạng cá nhân, tổ chức của trường đứng ra luyện thi; phải nói rõ thời gian thi, lịch thi, chính sách ưu tiên, điều kiện tổ chức thực hiện; tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, không để xảy ra tiêu cực, công bố đề án trên các phương tiện thông tin để xã hội giám sát. Nếu các điều kiện phù hợp với yêu cầu của Luật Giáo dục đại học, Bộ sẽ xác nhận đề án của trường.

Thứ trưởng Ga cho hay, từ năm 2014, mỗi trường có thể chọn một trong ba cách thức tuyển sinh là theo đề án được Bộ xác nhận; thỏa thuận với những trường có cùng ngành nghề đào tạo; hoặc tham gia kỳ thi chung do Bộ tổ chức. Trong 3 năm chuyển tiếp, Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục hỗ trợ các trường tổ chức thi 3 chung.

"Bộ sẽ rất mở cho các trường tuyển sinh. Đối với những trường tuyển sinh riêng, Bộ và các cơ quan thanh tra sẽ dựa vào đề án để kiểm tra, giám sát", ông Ga nói và cho biết thêm, các trường sẽ được tổ chức thi riêng vào 2 lần trong một năm. Thời gian cụ thể Bộ sẽ quy định để không xảy ra tình trạng lộn xộn. 

Điểm lưu ý là khi các trường thi riêng thì không sử dụng kết quả thi 3 chung để xét tuyển, kết quả thi vào trường này không được dùng để xét vào trường khác vì đề thi khác nhau. Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào trường dự thi, hoặc nhóm trường thi chung đề.  

Cũng theo ông Ga, để làm quen với phương thức thi mới, các trường có thể tổ chức thi riêng cho từng ngành khác nhau, phần còn lại vẫn thi theo 3 chung. Các điều này phải được đăng ký và thanh tra Bộ, Sở sẽ giám sát quá trình thực hiện.

"Các trường có thể bắt đầu tuyển sinh riêng từ năm nay gửi đề xuất và đề án thực hiện để Bộ xem xét đủ tiêu chuẩn thực hiện chưa. Thời hạn chậm nhất là ngày 10/2. Hiện có 17 trường trình đề án tuyển sinh riêng, đa số là các trường ngoài công lập. Những trường công lập tuyển sinh 3 chung rất dễ, đạt chất lượng tốt nên có tâm lý ỷ lại vào Bộ. Nhưng bây giờ tất cả đều phải xác định rõ: tự thi tuyển sinh là nhiệm vụ phải thực hiện", Thứ trưởng Ga khẳng định.

Ý kiến của bạn