Doanh nghiệp hụt hơi chống hàng giả

Thời gian gần đây, tình trạng máy tính casio giả, nhái sản phẩm chính hiệu tiếp tục bày bán công khai tại một số nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, tiệm đồng hồ, mắt kính trên khắp cả nước và dán cả tem giả của chính hãng.

CôngThương - Hàng giả dán tem chống hàng giả

 

Thời gian gần đây, tình trạng máy tính casio giả, nhái sản phẩm chính hiệu tiếp tục bày bán công khai tại một số nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, tiệm đồng hồ, mắt kính trên khắp cả nước và dán cả tem giả của chính hãng. Năm 2009, Công ty CP XNK Bình Tây, nhà phân phối máy tính casio của Nhật Bản thống kê đã phát hiện 179 vụ kinh doanh máy casio giả, nhái nhãn hiệu sản phẩm chính hãng, tịch thu 8.363 máy, phạt hành chính trên 130 triệu đồng. Trong 7 tháng đầu năm 2010, các cơ quan chức năng phát hiện 33 vụ vi phạm, tịch thu 1.787 máy tính casio giả.

Chi cục quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện Công ty TNHH Phú Hoàng Thông (540 Lê Hồng Phong, quận 10) và Trung tâm phim Cách nhiệt và Nội thất ô tô Trọng Tín (330 Phan Văn Trị, quận Gò Vấp) đang bày bán 244 mét phim dán kính 3M xuất xứ nguồn gốc từ Trung Quốc giả nhãn hiệu kính dán 3M do Công Ty TNHH 3M Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Tính từ đầu tháng 5 đến nay, 5 vụ làm giả phim dán kính 3M của Công ty 3M Việt Nam đã được phát hiện.

Công ty TNHH công nghiệp PLUS Việt Nam (Đồng Nai) chuyên sản xuất các loại văn phòng phẩm đã phát hiện trên thị trường 2 sản phẩm kim bấm 10 và bấm kim 10 làm giả sản phẩm của công ty. Nhân viên Công ty PLUS tự điều tra, phát hiện 7 địa điểm đang kinh doanh hàng giả gồm cửa hàng văn phòng phẩm 23 Hàng Bồ, số 56 Hàng Mã; số 74 Hàng Mã; số 92 Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm và số 20, ngõ 487, quận Hai Bà Trưng (nơi đóng gói) Hà Nội; Công ty CP Khang Bình, số 179 Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh; Công ty Hiệp Thắng, số 206/1 Đồng Đen, quận Tân Bình TP. Hồ Chí Minh (nơi đóng gói).

Tại TP. Hồ Chí Minh, không chỉ hàng sản xuất trong nước mà các loại hàng hiệu nhập khẩu như hàng thời trang Loius Vuitton, đồng hồ Chanel, Bvlgari, giầy dép Piere Cardin, rượu XO… là hàng giả bày bán công khai trong các trung tâm thương mại kinh doanh hàng cao cấp và có giá rẻ hơn 4-5 lần giá của hàng chính hãng.

Năm 2008, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý 2.766 vụ hàng giả, trong đó giả nhãn hiệu chiếm 2.268; năm 2009 gần xử lý hơn 3.000 vụ hàng giả được phát hiện và xử lý. Trong 7 tháng đầu năm 2010, tại TP. Hồ Chí Minh lực lượng quản lý thị trường thành phố đã phát hiện hơn 400 vụ vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, tăng hơn 100 vụ so với cùng kỳ năm 2009. Những số liệu trên cho thấy hàng giả, nhái nhãn hiệu đang thách thức các cơ quan quản lý, gây điêu đứng cho doanh nghiệp, làm hại người tiêu dùng ngày càng xảy ra nghiêm trọng hơn.

Hụt hơi chống hàng giả

Ông Nguyễn Hữu Trọng, đại diện Công ty PLUS Việt Nam cho biết, hàng giả phát triển mạnh từ tháng 3 năm nay và rộng khắp các tỉnh thành. Bao bì hàng giả bị có nội dung in ấn giống hệt bao bì hàng thật. Hàng giả là một vấn nạn với chúng tôi, làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và làm giảm doanh thu rất lớn. Để chống hàng giả, chúng tôi tự bảo vệ mình bằng cách tuyên truyền miệng giải thích về hàng thật- hàng giả, liên tục đến các điểm bán hàng thuyết phục họ không kinh doanh hàng giả. Công việc này vô cùng vất vả, tốn kém chi phí nhưng chưa thấy dấu hiệu tốt hơn.

Ông Phan Văn Liêm, phụ trách nhãn hiệu hàng hóa Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX), bức xúc: Doanh nghiệp tự chống hàng giả như cảnh người ta “đắp nước đầu nguồn”, vì càng đắp nước càng chảy. Để loại trừ hàng giả, chúng tôi cùng với hãng Casio sản xuất một loại tem chống giả công nghệ cao hoàn toàn mới nhằm thay thế cho tem chống giả trước đây được sản xuất tại Đức với 5 đặc điểm khác biệt để giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật hàng giả. Tất cả máy tính Casio do BITEX phân phối trên thị trường đều có dán tem chống giả của chính hãng. Để đảm bảo mua đúng hàng thật, người tiêu dùng nên chú ý kiểm tra các đặc điểm của tem chống giả dán trên máy. Máy tính bỏ túi Casio không có dán tem hoặc dán các loại tem chống giả khác thì không đảm bảo là hàng thật. Để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng và nâng cao trách nhiệm của người bán, người tiêu dùng khi mua máy tính Casio nên yêu cầu người bán điền đầy đủ thông tin và đóng dấu của cửa hàng, đại lý vào phiếu bảo hành hoặc người bán hàng ký tên, ghi rõ họ tên.

Ông Liêm cũng chia sẻ thêm , chỉ riêng chi phí cho nhân viên của công ty đi kiểm tra cống hàng giả mỗi năm cũng tốn hàng trăm triệu đồng..

Ông Phan Quang Vinh, đại diện Công ty 3M Việt Nam cho biết, phim 3M do Hoa Kỳ sản xuất có khả năng ngăn chặn được 99,99% tia UV nhằm bảo vệ làn da của người ngồi trong xe ô tô, trong khi hàng giả không có tính năng này. Để tránh mua nhầm hàng giả, khách hàng nên mua phim 3M ở những nơi kinh doanh có giấy chứng nhận của nhà sản xuất kèm với phiếu bảo hành có số sê ri.

Sữa tắm Wihte Care do Công ty Toàn Thành nhập khẩu và độc quyền phấn phối nhưng hàng giả trên thị trường là không ít. Bà Nguyễn Thị Kim Lệ, Giám đốc Công ty Toàn Thành bức xúc, hàng giả này ngang nhiên bán công khai tại trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng lớn. Hàng giả giá rẻ hơn khoảng một nửa hàng thật, hàng giả dán cả tem chống hàng giả, thậm chí còn dán cả hướng dẫn khuyến cáo người tiêu dùng để tránh nhầm hàng giả. Công ty Toàn Thành tự điều tra, phát hiện trên 10 cơ sở kinh doanh hàng giả, nhái sản phẩm Wihte Care và cứ đi kiểm tra là phát hiện hàng giả.

Diễn đàn chống hàng giả (www.hanggiavietnam.com) hiện mỗi ngày có 500- 700 lượt truy cập và bài viết của doanh nghiệp. Doanh nghiệp gửi bài viết trên diễn đàn bức xúc vì công ty vừa thay đổi mẫu mã không lâu bị đánh cắp, hàng giả giá rẻ làm mất khách hàng, giảm uy tín thương hiệu của nhà sản xuất, chống hàng giả tốn tiền nhưng không hiệu quả. Theo ông Hải, người quản trị diễn đàn này, hàng giả khó chống một phần là do doanh nghiệp có thể bỏ hàng tỷ đồng để quảng cáo nhưng lại không dám bỏ vài trăm triệu để loại trừ hàng giả. Việc không hoặc chậm trễ trong việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, đăng ký bản quyền... cũng là một sai lầm rất lớn tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái phát triển.

Tổng công ty may Việt Tiến sau nhiều phương án để chống hàng giả, nhái nhãn hiệu quần áo may sẵn hiện chỉ còn phương cách đăng báo, phát tờ rơi hướng dẫn người tiêu dùng đến những điểm bán hàng chính hãng và cách phân biệt hàng thật hàng giả. Ông Phan Văn Kiệt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty may Việt Tiến cho hay, kiểu làm này diễn ra tuy dài hơi và tốn kém nhưng đây là cách tốt nhất để giúp người tiêu dùng nhận thức được hàng thật với hàng giả.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cho biết, hàng giả đang lưu thông trên thị trường nước ta chiếm trên 60% nhập khẩu từ nước ngoài. Muốn chống hàng giả, doanh nghiệp tự làm là không hiệu qủa mà cần có sự nổ lực của toàn cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó những định chế của luật pháp phải được ban hành sát với thực tế, chi tiết cho từng hành vi vi phạm và được thực thi bởi một lực lượng chống hàng giả đủ mạnh.

Theo Báo Công Thương Điện Tử

Các tin khác :