Hậu quả từ máy tính Casio giả

(Bitex) - Hàng giả, hàng nhái hiện đang trở thành vấn nạn kinh tế - xã hội, căn bệnh nan y ở nước ta. Hầu hết các mặt hàng đều có hàng giả, việc sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, táo bạo. Ngay cả những mặt hàng được đăng ký phân phối độc quyền, có dán tem chống giả và công nghệ cao như máy tính Casio cũng bị làm giả tràn lan gây thiệt hại cho nhà sản xuất, đơn vị phân phối và người tiêu dùng.

Tác hại khôn lường

Ông Nguyễn Văn Thông – Trưởng Phòng MarketingCông ty CP xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) – Nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam, cho rằng sỡ dĩ hàng giả, nhái nhiều như vậy là do siêu lợi nhuận, khiến cho một số người bất chấp lương tri, không nghĩ đến tác hại đối với người tiêu dùng và xã hội. Theo số liệu thống kê từ năm 2005 đến nay các lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt và xử lý 1.248 vụ kinh doanh máy tính Casio giả, thu hồi và tiêu hủy 86.221 máy giả, xử phạt hành chính hơn 1,2 tỉ đồng.

Công an Quận 6 tiêu huỷ máy tính Casio giả

Tiêu hủy máy tính Casio giả tại Công An Kinh Tế Quận 6

 

Theo ông Thông, công ty đã đau đầu giải quyết các khiếu nại do máy tính Casio giả gây ra. Điển hình, ông Trần Văn Hiếu – nhân viên kinh doanh công ty bán hàng trả góp trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) khiếu nại vì máy tính Casio cho kết quả sai khiến ông thiệt hại gần 13 triệu đồng khi tính tiền hợp đồng với khách. Tuy nhiên, ông Lý Thành Công – Trưởng bộ phận Bảo hành ủy quyền của Casio tại VN kiểm tra, phát hiện máy tính Casio ông Hiếu sử dụng là hàng giả.

Máy tính Casio giả có thể làm cho người tiêu dùng rơi vào tình huống “sai bài toán bán con trâu”! Đó là trường hợp của anh Nguyễn Minh Đức (H.Bình Chánh), theo đơn khiếu nại, anh Đức trình bày có mua chiếc máy tính Casio FX 500MS hiệu Casio để thi đại học nhưng quá trình làm bài thi máy bị chập chờn, không sử dụng được, ảnh hưởng đến kết quả bài thi. Qua kiểm tra, phát hiện máy tính Casio anh Đức sử dụng làm bài thi là hàng giả.

Theo luật sư Trần Hải Đức – Đoàn luật sư TP.HCM, người kinh doanh hàng giả, hàng nhái khi bị phát hiện sẽ xử phạt hành chính, nếu tái phạm có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, như ­­­­trường hợp anh Đức vì sử dụng phải máy tính Casio giả mà bị vụt mất cơ hội vào đại học là thiệt hại không thể đền bù, cho nên có phạt tù người sản xuất, kinh doanh hàng giả thì người tiêu dùng cũng đã gánh chịu hậu quả!

Tự bảo vệ mình bằng cách phân biệt hàng thật – giả

Hướng dẫn kiểm tra tem chống giả máy tính CasioTheo ông Yuji Sasajima – Tổng giám đốc kinh doanh toàn cầu Công ty Casio Nhật Bản, để chắc chắn mua đúng hàng thật và được thụ hưởng những dịch vụ hậu mãi chính hãng (bảo hành 2 năm, bảo trì miễn phí và thay thế linh kiện chính hãng), tốt nhất khách hàng nên chọn mua máy tính có dán tem chống giả của Casio, tem chống giả này chỉ có một loại duy nhất. Các loại máy tính Casio dán tem khác hoặc không dán tem thì không đảm bảo là hàng thật. Để đảm bảo mua đúng hàng thật, người tiêu dùng cần kiểm tra tem chống giả bằng cách đặt tem chống giả trên mặt bàn và tờ giấy trắng vuông góc với tem chống giả, sau đó đặt đèn laser nghiêng một góc 450 so với con tem, chiếu tia laser vào vùng bên cạnh đường kẻ sọc màu đen trên tem (hình minh họa), ta sẽ thấy phản chiếu chữ “OK” trên tờ giấy. Lưu ý, khi mua hàng, khách hàng phải yêu cầu người bán cung cấp đèn laser để kiểm tra tem chống giả trước khi mua.

Xem thêm Hướng dẫn kiểm tra tem chống giả máy tính Casio tại đây

 

Theo báo Thanh Niên

Các tin khác :