Máy tính Casio - Thiệt hại nghiêm trọng do hàng giả

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý 1.500 vụ máy tính Casio giả vận chuyển qua cửa khẩu, lưu kho, bày bán công khai trên thị trường, tịch thu và tiêu hủy trên 93.000 cái, phạt hành chính gần 2 tỷ đồng. Việc mua phải máy tính giả gây thiệt hại nghiêm trọng cho học sinh, sinh viên trong mùa thi cử.



MÁY TÍNH GIẢ HOÀNH HÀNH

Cuối tháng 11-2013, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng bất ngờ kiểm tra một cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Đặng Thùy Trâm (TP.Đà Nẵng) phát hiện số lượng lớn máy tính Casio giả. Đây là lần thứ hai trong vòng hai tháng cửa hàng này bị phát hiện vi phạm. Cũng trong những tháng cuối năm khi mùa thi cận kề, các Đội QLTT quận Gò Vấp, Bình Chánh, Tân Bình (TPHCM) đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, phát hiện 10 đơn vị kinh doanh máy tính Casio giả trên địa bàn, tạm giữ 555 cái các loại. Đặc điểm chung của các cửa hàng này là máy tính giả được bày bán xen lẫn với hàng chính hãng khiến người sử dụng khó phân biệt. Theo thông tin từ các chi cục QLTT cả nước, năm 2013 cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện 49 điểm kinh doanh máy tính Casio giả, thu giữ, tiêu hủy 2.500 cái.
 

Một đại diện QLTT tại TPHCM cho biết, gần đây các cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm thường xuyên bị kiểm tra nên người bán có thêm nhiều thủ thuật để qua mặt cơ quan chức năng. Thường họ chỉ trưng bày 1 - 2 máy hoặc vài vỏ hộp và đánh vào tâm lí thích mua hàng giá rẻ, nhiều cửa hàng rao bán máy tính Casio chỉ bằng 1/3 giá thị trường, sau đó lừa người sử dụng bằng các loại tem nhái, giả giống hệt hàng chính hãng.

Hầu hết máy tính Casio giả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, vận chuyển về Việt Nam theo đường hải quan và cửa khẩu biên giới. Chợ Móng Cái (Quảng Ninh) là đầu mối trưng bày, phân phối rất nhiều máy tính Casio giả. Vì ham lợi, gian thương tìm mọi cách như xé nhỏ 50 - 100 máy gửi theo xe khách; còn với số lượng lớn, họ xuất hóa đơn hợp pháp để tung vào thị trường làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi chính đáng của người sử dụng cũng như doanh nghiệp làm ăn chân chính. Theo điều tra của chúng tôi, máy tính Casio giả rất phổ biến ở Hà Nội và TPHCM (chợ Kim Biên), mua bao nhiêu cũng có.

“SAI BÀI TOÁN, BÁN CON TRÂU”


Cơ quan chức năng tiêu hủy máy tính Casio giả

Nhiều khách hàng mua nhằm máy tính giả nhưng không biết, chỉ nghĩ là do mình làm sai, khi mang đến bảo hành mới biết máy giả. Từ đầu tháng 12-2013 đến nay, Công ty xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) - đơn vị phân phối độc quyền máy tính Casio chính hãng - tiếp nhận hàng chục trường hợp phụ huynh đem máy tính Casio đến bảo hành nhưng đều là hàng giả. Ngày 11-12-2013, phụ huynh em Nguyễn Bảo Khang (lớp 9/2 Trường THCS Phan Sào Nam, Q3, TPHCM) đem một chiếc máy tính Casio fx-570ES đến bảo hành, cho biết mới mua tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương (Q5) nhưng sử dụng chưa đầy hai tháng đã hư. Tương tự, anh Duy Khánh, phụ huynh em Nguyễn Trang Thi (lớp 8 THCS Bàn Cờ, Q3) mua một chiếc máy 570MS, mới sử dụng hơn tháng thì gặp sự cố: màn hình chỉ hiện một nửa chữ số. Nghi máy hết pin, anh Khánh tự đi mua về thay nhưng vẫn không khắc phục được nên đành tìm đến đơn vị bảo hành - Công ty Bitex để sửa. Theo anh Lý Thành Công, bộ phận bảo hành của Bitex, chiếc máy tính này được làm giả rất tinh vi, có tem nhái giống hệt tem chống hàng giả của Casio. Tuy nhiên, bo mạch bên trong làm rất thô sơ, có hai cục pin trong khi máy thật bo mạch khá chi tiết, chỉ có một pin, được Bitex bảo hành hai năm miễn phí.

Hiện nay học sinh đang bước vào đợt thi học kỳ căng thẳng, nhu cầu sử dụng máy tính tăng cao cũng là dịp để nhiều kẻ làm ăn bất chính tuồn máy giả vào thị trường. Theo Bitex, để phân biệt máy thật, máy giả, khách hàng cần chú ý: tem Casio chính hãng khi dùng đèn laser chiếu nghiêng một góc 45 độ hay rọi tia laser vào vùng bên cạnh đường kẻ sọc màu đen trên đó sẽ thấy phản chiếu chữ “OK” trên tờ giấy trắng; còn một cách nữa là kiểm tra vùng chữ nhật màu xám bên trái tem, khi xoay nghiêng sẽ chuyển thành xanh lục; nghiêng tem một góc sẽ thấy bên dưới dòng tem chống giả xuất hiện chữ CASIO in chìm. Ông Nguyễn Xuân Dũng - Tổng giám đốc Bitex - chia sẻ: “Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ tích cực của nhiều chi cục QLTT trên cả nước, hàng loạt vụ kinh doanh, mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái đã bị phát hiện, nhưng đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Ngoài công tác chủ động chống hàng giả, hàng nhái máy tính Casio, chúng tôi rất mong người sử dụng nên chọn những điểm bán hàng uy tín và cẩn thận kiểm tra các đặc điểm của tem chống giả để tránh thiệt hại khi mua nhầm máy tính giả”.

Các tin khác :