Fx-570VN PLUS giải bài toán tranh cãi: Đâu là Số bị chia, Số chia và Thương?

Ngày hôm qua (26/10/2015), báo điện tử vnexpress có đăng một bài toán lớp 7 thu hút hàng nghìn bình luận từ các thầy cô và phụ huynh học sinh cùng tranh luận, nội dung chính xuất phát từ bài toán dưới đây:

Ngày hôm qua (26/10/2015), báo điện tử vnexpress có đăng một bài toán lớp 7 thu hút hàng nghìn bình luận từ các thầy cô và phụ huynh học sinh cùng tranh luận, nội dung chính xuất phát từ bài toán dưới đây:

Đề bài: Tìm [latex]x[/latex] biết:

[latex]\dfrac{1}{2}:2x=-\dfrac{1}{3}[/latex]


Đây không phải là lần đầu tiên mọi người tranh cãi về thứ tự của hai nhóm phép tính, có hai ý kiến như sau:
Ý kiến 1: Ưu tiên phép toán có dấu nhân được bỏ qua như trên được thực hiện trước:

[latex]\dfrac{1}{2}:2x=-\dfrac{1}{3}\Leftrightarrow \dfrac{1}{2}:(2\times x)=-\dfrac{1}{3}[/latex]

Ý kiến 2: Dấu nhân được bỏ qua trong khi viết:

[latex]\dfrac{1}{2}:2x=-\dfrac{1}{3}\Leftrightarrow \dfrac{1}{2}:2\times x=-\dfrac{1}{3}[/latex]

Cùng 570VN PLUS kiểm tra tính đúng sai của 4 cách giải gây thắc mắc:
Ý kiến 1: Học sinh; Phụ huynh học sinh; Sách giáo khoa đều coi Số chia là [latex]2x[/latex], và máy tính cũng tự đóng dấu ngoặc cho [latex]\dfrac{1}{2}:2x[/latex].
Cách 1: Học sinh giải:
Học sinh tìm Số chia bằng cách lấy Thương chia cho Số bị chia là hoàn toàn sai. Nên ra đáp án cũng sai dù có theo ý kiến nào trong hai ý kiến trên.
Cách 2: Phụ huynh học sinh giải:
Dùng máy tính: Nhập trực tiếp [latex]x=-\dfrac{3}{4}[/latex] vào bài toán như trên không được, ta sẽ gán giá trị [latex]-\dfrac{3}{4}[/latex] này vào bộ nhớ [latex]X[/latex] như sau:

(Lưu ý: Nhập [latex]\dfrac{1}{2}:2x[/latex] trực tiếp vào máy tính cũng không được vì máy sẽ hiểu Phép chia cho số 0)
Màn hình máy tính xuất ra kết quả:

 

 

Ý kiến 2: Cách giải của cô giáo là Cách 3, thì ở đây, máy tính không chấp nhận thứ tự ưu tiên phép tính của cô giáo, nên cho kết quả sai:

 



 

Cùng xem một bài toán có thắc mắc tương tự như bài toán trên tại đây.