Khai phá trí sáng tạo của bé bằng đất nặn, trò chơi vừa rẻ vừa nhiều lợi ích?

Theo ý kiến của một tiến sĩ – bác sĩ người Úc, việc sử đụng đất nặn sẽ hỗ trợ tốt cho khả năng sáng tạo của trẻ, không nhất thiết phải liên quan đến nghệ thuật. Ngoài sáng tạo, thì đất nặn còn giúp bé phát huy những khả năng nào?

Phát triển kỹ năng vận động, sự khéo léo

Với đặc tính mềm dẻo, dễ tạo hình và an toàn cho trẻ, đất nặn là món đồ chơi giúp trẻ vận dụng kỹ năng khéo léo của bàn tay. Việc kéo dãn, vo tròn hoặc tạo khối những viên đất nặn sẽ giúp phát triển cơ bàn tay và các ngón tay. Những khối cơ này phát triển tốt sẽ giúp trẻ phát triển kĩ năng cầm kéo cắt đồ khéo léo hơn hoặc cầm bút viết dễ dàng hơn sau này. Ngoài ra, việc nặn đất cũng giúp trẻ phối hợp tay - mắt nhịp nhàng hơn. Theo thời gian, đôi bàn tay trở nên linh hoạt và cũng khéo léo hơn rất nhiều.

Phát triển trí tưởng tượng, năng khiếu nghệ thuật

"Mặc dù không có bằng chứng nào chứng tỏ việc chơi với đất sét mang lại những lợi ích to lớn hơn những trò chơi khác, nhưng rõ ràng là trò chơi này không hề gò ép ở một quy tắc, luật lệ nào, nó giúp trẻ thỏa sức tưởng tượng và thỏa sức sáng tạo trên đôi tay của mình"- theo Tiến sĩ Ginni Mansberg, tác giả và bác sĩ nội trú thuộc chương trình Sunrise cho hay.

Kết hợp với đôi bàn tay khéo léo, bé sẽ nặn ra hình thù theo trí tượng tượng để có được một sản phẩm nghệ thuật cho riêng mình. Đất nặn có rất nhiều màu sắc và cũng dễ kết hợp với nhau để phối màu, nên dựa vào đó bé sẽ phối màu theo ý thích và khám phá ra những quy luật phối màu cơ bản.

 

Phát triển kỹ năng nhận thức

Trong quá trình trưởng thành, trẻ phát triển các kỹ năng quản lý và tự điều chỉnh. Các kỹ năng này được hình thành dựa trên 3 yếu tố: khả năng ghi nhớ, khả năng kiểm soát và sự linh hoạt. Yếu tố đầu tiên giúp trẻ lưu giữ thông tin trong đầu. Yếu tố thứ hai ngăn cản trẻ khỏi những cơn bốc đồng, giúp chống lại sự cám dỗ và có thể dừng lại trước mọi hành động. Yếu tố cuối cùng giúp trẻ điều chỉnh kế hoạch tùy theo tình huống.

Giải trí cùng ba mẹ, gắn kết gia đình

Khi cho trẻ chơi đất nặn, ba mẹ có thể cùng ngồi và hướng dẫn cho con, hoặc đưa ra một vài gợi ý để trẻ làm tặng lại cho người trong gia đình. Các ba mẹ cũng hãy để cho con được tự do phóng tác, làm theo đúng ý tưởng của bé. Như vậy, bé mới phát huy tối đa khả năng của bản thân, đồng thời cũng như tự tin đối mặt với mọi vấn đề và chủ động giải quyết chúng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm đất nặn, ba mẹ có thể thoải mái lựa chọn cho bé. Ba mẹ cũng thể tham khảo đất nặn Smartkids – thương hiệu được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu do SGS Thuỵ Sĩ kiểm định (là một công ty kiểm định đa quốc gia có uy tín trên thế giới).

Đọc thêm:

Các tin khác :